รายละเอียดกระทู้
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา
ผู้รายงาน นางประภาภรณ์ พงษ์สิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค จิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา เท่ากับ 83.63/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6326 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เพราะมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.26
3. คะแนนประเมินผลหลังการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินผลก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอน รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย มาประกอบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย 2 ท21102 เรื่อง การอ่านบทเรียนนิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.51
|